สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2565 และประจำปี 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราซอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย โดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ดำเนินการนำรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานฯประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และกำหนดให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ จัดพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในสถานที่ที่เหมาะสม

วันที่ 3 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ประจำปี 2565 และประจำปี 2566 เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานในพิธี มีรองศาสตราจารย์ ดร.พนารัตน์ มาศฉมาดล รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาบุคคลและกฎหมาย กล่าวรายงานและเบิกตัวผู้เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย

ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ และปี พ.ศ. ๒๕๖๖ มีอาจารย์จากภาควิชาคณิตศาสตร์ได้เข้าร่วมรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย ได้แก่

1.รองศาสตราจารย์ ดร. ชวลิต บุญปก ชั้นตรา ประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ไม่ได้เข้าร่วม)

2.รองศาสตราจารย์ ดร. ปิยภัทร บุษบาบดินทร์ ชั้นตรา ประถมาภรณ์มงกุฎไทย

3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศิริลักษณ์ เจิมจิตต์พรชัย ชั้นตรา ประถมาภรณ์มงกุฎไทย (เกษียณอายุราชการ)